pagemaker

GoPro ไม่ใช่ความสำเร็จแค่ชั่วข้ามคืนของ Nick Woodman

คงไม่มีใครไม่รู้จักกล้องขนาดเล็กยอดนิยมที่ชื่อ GoPro (โกโปร) หรืออย่างน้อยต้องเคยได้ยินหรือเห็นชื่อนี้ในอินเทอร์เน็ตกันมาบ้าง

เรื่อง
pagemaker

GoPro ไม่ใช่ความสำเร็จแค่ชั่วข้ามคืนของ Nick Woodman

คงไม่มีใครไม่รู้จักกล้องขนาดเล็กยอดนิยมที่ชื่อ GoPro (โกโปร) หรืออย่างน้อยต้องเคยได้ยินหรือเห็นชื่อนี้ในอินเทอร์เน็ตกันมาบ้าง

เรื่อง

คงไม่มีใครไม่รู้จักกล้องขนาดเล็กยอดนิยมที่ชื่อ GoPro (โกโปร) หรืออย่างน้อยต้องเคยได้ยินหรือเห็นชื่อนี้ในอินเทอร์เน็ตกันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอใต้น้ำหรือรูปมุมกว้างตามโซเชียลมีเดียที่ล้วนถูกถ่ายโดยกล้อง GoPro เป็นส่วนใหญ่ คงต้องบอกว่าความสำเร็จของ GoPro นับว่าเป็นปรากฏการณ์ก็ว่าได้
 


 

GoPro (Go Professional) คือชื่อผลิตภัณฑ์กล้องที่สามารถถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ แตกต่างจากกล้องทั่วไปตรงที่มีขนาดเล็กพกพาง่าย สามารถถ่ายภาพขณะทำกิจกรรมโลดโผนได้ เช่น โต้คลื่น ปีนเขา หรือกระโดดบันจี้จัมพ์ นอกจากนี้ยังมีความทนทานสูง พร้อมที่จะลุยน้ำหรือทนแรงสั่นสะเทือนได้อย่างดี ที่สำคัญสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ ทำให้สามารถอัพโหลดวิดีโอ หรือรูปผ่าน Wi-Fi ได้อย่างง่ายดาย นับว่าตอบโจทย์นิสัยชอบแชร์ของคนในยุคปัจจุบันได้ดี

 

ผู้อยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์ความสำเร็จนี้มีชื่อว่า Nick Woodman (นิก วูดแมน) ปัจจุบันเขาถูกจัดให้เป็นเศรษฐีพันล้านด้วยอายุเพียง 32 ปี นิกเป็นทั้งผู้บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท เหตุการณ์ครั้งสำคัญเริ่มต้นจากทริปเล่นเซิร์ฟที่ออสเตรเลีย เขาได้แรงบันดาลใจมาจากการเห็นนักโต้คลื่นที่ต้องการจะถ่ายวิดีโอ ขณะกำลังเล่นเซิร์ฟ แต่มีปัญหาตรงที่ไม่สามารถถ่ายวิดีโอในมุมที่ต้องการได้ นอกจากนี้ไฟล์ยังมีคุณภาพต่ำ กล้องที่ทำได้แบบนั้นมีราคาสูงเกินกว่าคนธรรมดาจะหาซื้อมาใช้ได้ หลังจากนั้นเขาก็ทุ่มเทกับการพัฒนาอุปกรณ์ขนาดเล็กนี้จนเกิดเป็นกล้อง GoPro และประสบความสำเร็จอย่างสูงในปัจจุบัน
 

คนทั่วไปมักเข้าใจว่า นิกประสบความสำเร็จเพียงชั่วข้ามคืน แต่ความจริงแล้วเขาเริ่มโครงการนี้มานับสิบปี ตั้งแต่ปี 2002 ล้มลุกคลุกคลานในช่วงแรก จนในที่สุดก็ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ GoPro ได้สำเร็จ โดยปีแรกบริษัทก็ทำเงินได้ถึง 150,000 เหรียญสหรัฐ และเพิ่มเป็น 2 เท่าในปีถัดมา สิ่งที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จขนาดนี้เป็นเพราะความมุ่งมั่นบวกกับวิสัยทัศน์ทางธุรกิจของนิก เขาเลือกใช้กล้องดิจิตอลในยุคที่คนยังคงใช้กล้องฟิล์ม และนำมาพัฒนาให้สามารถถ่ายวิดีโอได้แถมยังคมชัดกว่าไอโฟนที่ออกมาพร้อมกันในยุคนั้น เพิ่มเลนส์ถ่ายภาพมุมกว้างที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของ GoPro


วิสัยทัศน์สำคัญที่ทำให้ GoPro เอาชนะแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในสนามธุรกิจกล้องถ่ายภาพได้คือการใช้โซเชียลมีเดีย เขาใช้นโยบายการตลาดออนไลน์ ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่เป็นที่นิยมมาก โดยการให้นักกีฬาดังถ่ายคลิปเจ๋งๆ พร้อมติดแฮชแท็ก #GoPro จนแบรนด์กลายเป็นชื่อที่ติดหูติดตาคนทั่วโลก GoPro ถือเป็นกล้องเปลี่ยนโลกที่ไปไกลเกินกว่าจะเป็นแค่กล้องถ่ายรูปแนวโลดโผน เพราะมีการใช้กล้องนี้ในวงการแพทย์ การซ้อมรบของทหาร และอื่นๆ อีกมาก


นิกเป็นอีกหนึ่งกรณีของคนธรรมดาที่ประสบความสำเร็จ อย่ารีรอที่จะเริ่มต้นทำตามสิ่งที่ตนเองรักและสนใจ ที่สำคัญสิ่งนั้นต้องตอบโจทย์ของคนในสังคมด้วย เพราะมันจะกลายเป็นของที่ผู้คนต้องการและคุณก็จะประสบความสำเร็จในที่สุด

17 September 2020
2306

CONTRIBUTORS

RELATED POSTS

...

BANGKOK METROPOLITAN ADMINISTRATION’S IDENTITY SYSTEM

เรื่อง สันติ บุญสา

Farmgroup ปล่อยภาพตราสัญลักษณ์กรุงเทพมหานคร รวมถึงระบบอัตลักษณ์ของเมืองโฉมใหม่ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา วันนี้อยากชวนมาย้อนดูว่า กระบวนการดีไซน์ผลงานของพวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง

...

แชมป์-สมชนะ กังวารจิตต์

เรื่อง สันติ บุญสา

Prompt Design บริษัทออกแบบมือรางวัลที่ให้ความสำคัญกับการเนรมิตบรรจุภัณฑ์นานกว่า 18 ปี

...

ETRANMYRA จักรยานยนต์ไฟฟ้า

เรื่อง สันติ บุญสา

จักรยานยนต์ไฟฟ้า เน้นเจาะตลาด Rider ส่งอาหาร และพัสดุ

...

NOBLE แผนปี 2021 เปิด 11 โครงการ มูลค่า 45,100 ล้าน

เรื่อง สันติ บุญสา

NOBLE ประกาศแผนปี 2021 ทุ่มเปิด 11 โครงการ มูลค่า 45,100 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

...

Nikon ยุติผลิตกล้องถ่ายภาพในญี่ปุ่นที่มีมากว่า 70 ปี

เรื่อง สันติ บุญสา

Nikon ยุติผลิตกล้องถ่ายภาพในญี่ปุ่นที่มีมากว่า 70 ปี ย้ายมาผลิตในไทยแทน เพื่อลดต้นทุน

...

FiLMiC Pro ปล่อยอัปเดตใหม่ เพิ่ม LogV2 ที่มี Dynamic Range ที่ดีขึ้น

เรื่อง สันติ บุญสา

แอปถ่ายวิดีโอ FiLMiC Pro สำหรับ iOS ได้ปล่อยอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญ อย่าง LogV2 ที่รองรับ Dynamic Range มากขึ้น ลดเสียงรบกวน และการปรับความเข้มสีแบบใหม่

ติดตามข่าว DAYPOSURE